Slide show

[people][slideshow]
Powered by Blogger.

Pinay Seawoman Captured The Heart Of Netizens Went Viral - Boy Trending

Seaman is a hard profession because aside from being away from your family, you spend most of your time in the middle of the unpredictable sea. 

That’s why many people think that this profession is just for men but one woman proved them wrong.

This seawoman went viral last year after her photos and story were shared on social media.




Now she tagged as one of the pinay prettiest Seawoman

Her named is "Yvonnie Aliwate" and employed at Royal Caribbean International. Netizens were amazed because of the nature of her work but what really captured the hearts of the netizens is her gorgeous looks.

Read her story below:

ISTORYA NG BUHAY KO. From Deck Cadet to Chiefmate kasama na din dyan sa picture yung puberty challenge hahaha charot ito na iklian ko lang ang istorya
~~

Panganay ako sa pamilya namin, dalawa lng naman kaming magkapatid, pinalaki kaming mabubuting tao ng nanay at tatay ko, di kami mayaman, simple lang buhay namin, madaming beses na kami nangutang para pang tuition ko noon at salamat sa diyos naka survive naman kami kahit mahirap, dun palang blessed na ako. Hindi ako mahilig sa branded na damit or gamit, mas gusto ko pa samahan lola ko mamalengke kesa magmall with friends,(sorry friends hahaha), pahirapan parin ako magpaalam na aalis sa parents ko kahit 23 na ako. Nag dadalawang isip na ako noon kung kaya ko kasi ang daming nagdodown, najujudge ako agad kahit di nila ako kilala, tapos malapit na graduation, nakita ko yung saya ng parents ko, then i realized, I'm doing all of these for them so why quit? Hindi nga sila tumigil na itaguyod family namin eh tapos ako mag iinarte na di ko kaya? Walang excuse. My dreams got bigger, nagkaroon ng path yung life ko, may goals na ako. Naalala ko ung mga panahon na kakagraduate ko palang excited na maghanap ng work, nag ayos agad ng papers para maka apply, ilang months na wala parin tumatawag. Hirap na hirap naman ako mag apply nung magkakadete palang ako, ubusan ng pera, may listahan pa ako ng mga PAASANG tao ay este! Ng mga company pala na inapplyan ko, haha maraming beses ko na naikot ang makati, alam mo yung feeling na nauubusan kana ng pag-asa , tumambay narin kami sa kalaw para magbakasakali pero wala naman napala, buti pa si chessmaster dun yumaman na ata. Haha! Ubusan ng pera sa pamasahe, pagkain, trainings, papers, tapos sa huli nganga, minsan di ka man lang bigyan ng partida ng hahaha. Kadalasan ayaw sa babae, but it's okay i understand, hindi ako ung tipong mag aantay lng na may dumating, pano dadating ung swerte ko sa company kung di ako magaapply, so ayun napunta na ako sa interisland at nag decide na ako mag interisland at dun na nag start ang journey ko Di ako nagsisi na nag interisland ako. Proud pa nga ako eh. Mano mano talaga ang datingan pero maganda nga yun pra matuto ka at experience na din. Madami na akong trucks at buses na napaatras, napunit na ticket, ilang beses na ko naglinis ng area ko, nagbitbit ng basura, naghila ng lubid, nagtimon, nagradyo, nagassist ng pasahero ETC. Hahaha Masaya ako kasi napagpatuloy ko yung gusto kong career kahit madami talaga magddown sayo lalo na sa umpisa, salamat sa mga officers ko nung naginterisland ako, sa parents ko, sa mga naging professors ko at sa lahat ng mga naging kaibigan ko na nakasabay pumila sa Marina haha kasama na yung mga kalawboys haha Iba iba lang talaga ung dinadaanan nating way pero ung destination pare parehas lang."SUCCESS". Sana maging successful tayong lahat. Wag kalimutan magpasalamat sa lahat ng mga naging part ng success nyo. Iba iba man tayo ng hirap na napagdadaanan, pero dapat pare pareho din tayong wag susuko, fight lang mga bes, kasi bago magtagumpay o umangat sa buhay ang isang tao ay maraming beses muna syang nasaktan, pinaasa, minaliit, inalipusta at higit sa lahat ay nagkamali. Wag kang umasa sa swerte. Gamitan mo ng umaakitabong gigil ang iyong puso sa pagtupad ng mga pangarap mo. Napakasarap pa rin kasi sa pakiramdam yung galing ka muna sa hirap bago mo pagtagumpayan ang mithiin mo sa buhay na umangat. Huwag maging mayabang at matuto kang lumingon sa pinanggalingan or else magka stiff neck ka! Tumanaw ka ng utang na loob sa mga taong tumulong sayo at pasalamatan mo pa rin yung mga taong humusga at ng lait at nag maliit sa pagkatao mo "











She is a big inspiration to everyone, especially to every girl out there who always experience discrimination in the society. She is a living proof, that she can do what boys can do, this girl can get along with the boys doing heavy duty without even complaining, a big slap to the society who used to underestimate girls as weak and vulnerable. 

So what can you say about this story?  Share us your thoughts by simply leaving on the comment section below. For more news and latest updates, feel free to visit our site often. Thanks for dropping by and reading this post.


source: facebook

vehicles

[cars][stack]

business

[business][grids]

health

[health][btop]